-
Phân viện Khoa học Khí tượng, Thủy văn và Biến đổi khí hậu tổ chức Kỷ niệm 35 năm thành lập
Kỷ niệm 35 năm thành lập Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (29/6/1983 - 29/6/2018). Đồng thời, tổ chức Hội thảo khoa học về Khí tượng Thủy văn Môi trường và Biến đổi khí hậu.
-
Ngày nước thế giới 2016: Nước và việc làm
Liên Hiệp Quốc đã công bố chủ đề Ngày nước thế giới (22-3) năm nay là “Nước và việc làm”. Chủ đề này được chọn nhằm tập trung vào vai trò của nước đối với các công việc cũng như sinh kế của người dân.
-
Trung Quốc tuyên bố xả nước xuống hạ lưu sông Mekong
Trung Quốc hôm qua tuyên bố nước này sẽ xả nước từ một đập ở tỉnh Vân Nam xuống hạ lưu sông Mekong đến ngày 10/4 để cứu hạn ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
-
Hồ Dầu Tiếng xả nước 'cứu' người dân Sài Gòn
Nước mặn xâm nhập sâu, nhiều nhà máy nước ngưng trệ có thể khiến hàng triệu người Sài Gòn thiếu nước nên hồ Dầu Tiếng phải ứng cứu.
-
Đồng bằng sông Cửu Long bị xâm nhập mặn thế nào
Mùa mưa 2015 đến muộn và kết thúc sớm nên dòng chảy bị thiếu hụt, mực nước sông Me Kong xuống thấp nhất 90 năm qua. Xâm nhập mặn đã xuất hiện sớm hơn cùng kỳ gần 2 tháng, làm chết hàng trăm nghìn ha lúa.
-
NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆT NAM TRONG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
Chiều ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành có buổi tiếp và làm việc với ông Achim Fock, Giám đốc Chương trình đầu tư của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam về các hỗ trợ liên quan đến biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh trong giai đoạn tới.
-
Ngày 26/01/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh phối hợp với Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu tổ chức Hội thảo khởi động 2 hoạt động “Tư vấn kỹ thuật về dữ liệu khí hậu hiện tại, tương lai và phân tích nhằm phục vụ công tác quản lý nguồn nước tại tỉnh Ninh Thuận” và “Tư vấn kỹ thuật xây dựng mô hình thủy lực - thủy văn sông Dinh và mô hình thoát nước tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm trong mối liên hệ với biến đổi khi hậu”.
-
TP. HCM đưa vào hoạt động 2 tuyến xe buýt thân thiện môi trường
UBND TP HCM vừa quyết định, từ ngày 1/3/2016 sẽ đưa toàn bộ xe buýt thân thiện môi trường (loại xe CNG sử dụng khí nén thiên nhiên ) vào hoạt động trên tuyến số 33 bến xe An Sương - Suối Tiên - Đại học Quốc gia và tuyến số 104 bến xe An Sương - Đại học Nông lâm.
6% - 10% dân số mắc bệnh do ô nhiễm
Theo nghiên cứu vừa được công bố của Viện vật lý Mỹ (IOP), ước tính trên thế giới mỗi năm có khoảng 2,1 triệu ca tử vong là do ô nhiễm không khí từ các hoạt động công nghiệp của con người. Các căn bệnh thường gặp như ung thư phổi, bệnh về đường hô hấp.Tuy báo động là vậy nhưng việc kiểm soát nguồn ô nhiễm này ở các nước trong đó có Việt Nam vẫn đang là một thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng. Ở Việt Nam, số liệu từ các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc hai bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản vào khoảng từ 6% - 10% dân số, như vậy ước tính Việt Nam có khoảng 6-8 triệu bệnh nhân mắc hai bệnh lý về hô hấp này. Do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường, tỷ lệ mắc hai bệnh này sẽ có chiều hướng gia tăng.
Trao đổi về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên hội đồng tư vấn Khoa học - Kỹ thuật - Môi trường TPHCM cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do không khí bị ô nhiễm nặng. Các yếu tố gây ra tình trạng ô nhiễm không khí bao gồm hạt bụi, chì (pb), tiếng ồn… đặc biệt, tác hại bụi từ giao thông, từ khí thải ô tô xe máy, các hạt bụi từ sản xuất công nghiệp có đường kính từ nhỏ li ti, có thể dễ dàng xuyên qua khẩu trang xâm nhập và lắng đọng ở đường hô hấp giữa. Ảnh hưởng của bụi vào sức khỏe phụ thuộc vào tính chất, nồng độ và kích thước hạt. Bụi có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, mắt da, ung thư. Ngoài ra, tiếng ồn cũng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này, tiếng ồn sinh ra từ hoạt động của máy móc, tiếng còi xe, loa phát thanh… Khi tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép sẽ gây mệt mỏi thính giác, giảm thính lực, gây ù tai, điếc nghề nghiệp, làm nhiễu loạn chức năng não, tăng nhịp thở… mất ngủ, suy nhược thần kinh, điếc, huyết áp tăng và giảm thính lực ở nhiều người dân sống ở thành phố một phần là do phải chịu đựng thường xuyên ô nhiễm tiếng ồn đêm khuya.
Tiến hành đo tiếng ồn tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đường của TPHCM, tiến sĩ Nguyễn Đình Tuấn, Trường cao đẳng Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã kết luận, tiếng ồn ở mọi lúc mọi nơi ở đây đều vượt ngưỡng cho phép. Theo đó, ở các tuyến đường đông xe qua lại lần nào đo cũng vượt chuẩn quy định. Đáng báo động nhất là ngay cả đêm khuya, từ 22 giờ đến 6 giờ sáng, mức độ ồn đo được vẫn quá giới hạn gấp nhiều lần. Không riêng kết quả nói trên, kết quả quan trắc tiếng ồn của Chi cục bảo vệ môi trường TPHCM cũng đáng lo ngại. Tất cả sáu trạm quan trắc đặt tại ngã tư An Sương, ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Hàng Xanh, Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ, vòng xoay Phú Lâm, Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh nhiều lần đạt tới 85 dBA, vượt ngưỡng tiếng ồn cao cho nhất cho phép là 75dBA.
Tăng cường đầu tư các trạm quan trắc tự động
Có thể thấy rằng, các số liệu về ô nhiễm môi trường không khí ở nước ta không phải ít và đã chỉ ra được mức độ ô nhiễm trầm trọng như thế nào. Tuy nhiên, hiện nay các giải pháp can thiệp còn rất ít, sơ sài, hiệu quả không cao. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của vấn đề này do chúng ta chỉ dừng lại ở việc đưa ra các số liệu đánh giá ô nhiễm mà không chỉ rõ những tác hại cụ thể của nó nên nhiều người không hình dung được sự nguy hiểm của ô nhiễm môi trường không khí. Do đó, cần có thêm những nghiên cứu về ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe để có những thông tin thuyết phục, đề xuất chính quyền có những biện pháp can thiệp mạnh hơn cho vấn đề môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân. Các chuyên gia kiến nghị, cần đầu tư thích đáng cho việc đo đạc chất lượng không khí để có những đánh giá chính xác về ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt cần đầu tư khôi phục lại các trạm quan trắc tự động.
Tiến sĩ Nguyễn Lê Ninh cho rằng, để cải thiện chất lượng không khí của TPHCM, chúng ta cần xác định các nguồn gây ô nhiễm không khí như hoạt động công nghiệp, xây dựng, năng lượng, dịch vụ, sinh hoạt và giao thông. Các giải pháp phải nằm trong một chiến lược, quy hoạch tổng thể mang tính đa ngành và liên ngành, có lộ trình cụ thể, rõ ràng với những giải pháp ưu tiên, trước mắt. Ví dụ ưu tiên giải quyết vấn đề ô nhiễm bụi đến việc thực hiện các biện pháp dài hạn. Đối với hoạt động giao thông cần quy hoạch đô thị hợp lý, cải thiện chất lượng nhiên liệu sạch, ít ô nhiễm; khuyến khích sử dụng xe công cộng, ưu tiên các loại xe ít hoặc không gây ô nhiễm; kiểm soát chặt chẽ chủ sở hữu, ngày không xe, đường dành cho người đi bộ... Nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời xác lập cơ chế thông tin về môi trường không khí đô thị.
- Tàu NASA sắp tấn công tiểu hành tinh đe dọa Trái Đất(05/09/2019 19:46:54)
- Hà Nội công bố cá chết do 'nước thải và thay đổi thời tiết' (05/07/2017 8:52:49)
- Học sinh Sài Gòn mặc áo ấm trong tiết trời se lạnh(18/09/2018 8:52:32)
- Sài Gòn mù mịt sương (05/07/2017 8:52:26)
- Myanmar - Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu(06/01/2019 16:06:52)
- Đánh giá việc sử dụng tài nguyên nước tại Đồng bằng sông Cửu Long, Hà Nội và TP.HCM (06/01/2019 14:57:39)
- Đêm nay bão vào các tỉnh từ Thái Bình đến Thanh Hóa(28/09/2021 21:20:28)
- Mây cuộn dài 1.000 km vắt ngang trời(05/09/2019 19:47:44)
- Siêu bão Dorian xuất hiện điều kỳ dị: ‘Điềm báo hủy diệt‘ NASA lo sợ thành sự thật(05/09/2019 22:59:28)
- Săn Bão(06/09/2019 8:54:19)